Thành công của Mô hình chăn nuôi kết hợp nấu rượu

Mô hình kết hợp nấu rượu – nuôi lợn đem lại hiệu quả kinh tế cao

Bà Trần Thị Mai cho biết “Tôi gắn bó với nghề nấu rượu hơn 30 năm rồi, trước đây nấu lai rai bán cho các quán trong thôn thôi. Năm 2018, tôi bắt đầu nấu rượu kết hợp nuôi heo.”. Nhờ có sự tính toán, áp dụng các kỹ thuật mới trong nấu rượu lẫn chăn nuôi, thu nhập hàng năm của gia đình bà được hơn 100 triệu đồng. Các hộ nấu rượu quanh vùng nấu bằng nguồn nước sạch, theo cách nấu rượu truyền thống được truyền lại từ nhiều đời nay. Tuy giữ phương pháp nấu thủ công nhưng bà con cũng áp dụng khoa học kỹ thuật mới cho nghề rượu, thiết bị nấu hoàn toàn bằng nồi nấu rượu bằng điện và đều được tập huấn, kiểm định và cấp giấy chứng nhận sản xuất an toàn nên sản phẩm rượu làm ra được rất nhiều khách hàng tin dùng.

chăn nuôi lợn

Trộn cám ăn thẳng cùng bỗng rượu và rau bèo giúp lợn lớn nhanh, ít bệnh, thịt thơm

Mô hình nấu rượu kết hợp chăn nuôi vừa giảm chi phí cho thức ăn chăn nuôi vừa giải quyết được bỗng rượu thừa – vốn là vấn đề gây đau đầu với những hộ sản xuất rượu.

Anh Tâm, một hộ nuôi heo chuyên nghiệp ở đây cho biết, “Rượu gia đình tôi từ khâu ủ đến khâu nấu đều hoàn toàn bằng thủ công. Nguồn lợi từ bán rượu là một phần, phần quan trọng không kém là có nguồn phụ phẩm bã rượu để nuôi heo… Gia đình tôi đang nuôi 40 heo thịt, 3 heo nái. Mỗi ngày tôi nấu 20 kg gạo/35 lít rượu. Rượu mình nấu an toàn người ta thích đã đành mà thịt con heo nuôi bằng bã rượu cũng thơm hơn nên lúc nào cũng bán được giá.”

Công thức thức ăn chăn nuôi làm từ bỗng rượu

Bỗng rượu hay hèm rượu có chứa nhiều dinh dưỡng giúp vật nuôi tiêu hóa tốt hơn, tăng sức đề kháng. Hàm lượng dinh dưỡng có trong bã rươu gồm

– Protein thô từ 23.4 đến 28.7%

– Chất béo từ 2.9 đến 12.8%

– Chất xơ trung tính (neutral detergent fibre) (NDF) từ 28.8 đến 40.3%, chất xơ axit (ADF) từ 10.3 đến 18.1%

– Hàm lượng tro từ 3.4 đến 7.3%

– Lysin (lys) từ 0.43 đến 0.89%, methionin (met) từ 0.44 đến 0.55%, threonin (thr) từ 0.89 đến 1.16% và tryptophan (trp) từ 0.16 đến 0.23%

Có thể thấy giá trị dinh dưỡng của bỗng rượu, bã rượu là không hề nhỏ. Để lợn phát triển nhanh, không bị bệnh, nhiều nạc ít mỡ cần áp dụng công thức trộn thức ăn như sau:

Heo tách sữa dưới 30kg, ép viên cám theo tỷ lệ sau: Trộn khoảng 43% cám gạo, 20% tấm gạo, bỗng rượu 18%, khoảng 15% chất đạm, chất xơ 10%, chất béo 8% và muối khoáng 1%. Tổng giá trị dinh dưỡng hỗn hợp là 3000 Kcal.

Heo có cân nặng 30kg tới 60kg, ép viên cám theo tỷ lệ sau: Trộn khoảng 42% cám gạo, 40% bỗng rượu, 15% chất đạm, 6% vitamin và chất xơ, 6% chất béo, muối khoáng 2%. Giá trị dinh dưỡng tổng bao gồm 2900 Kcal.

Heo cân nặng trên 60kg tới xuất chuồng, ép viên cám theo tỷ lệ sau: Trộn cám gạo khoảng 40%, bỗng rượu 46%, chất đạm 13%, vitamin 7% và muối khoáng 1%. Tổng năng lượng là 2800 Kcal.

Hèm rượu hay Bỗng rượu có tỉ lệ Protein cao, cùng axit amin giúp vật nuôi tiêu hóa tốt, tăng sức đề kháng

Hiện hộ gia đình anh Tâm đang nuôi 60 heo thịt và 5 heo nái, mỗi ngày sản xuất 160 – 180 lít rượu, tương đương 200kg gạo. Nghề nuôi heo đã giúp vợ chồng anh có thu nhập 100 triệu đồng/năm. Trong lúc giá cả đắt đỏ như hiện nay, việc nấu rượu để nuôi heo đã giúp anh tiết kiệm chi phí chăn nuôi.

Giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường

Trước đây, các chất thải chăn nuôi đều được đổ trực tiếp ra ao hồ, đồng ruộng, Bã rượu, hèm rượu cũng xả trực tiếp bã rượu, hèm rượu ra ao hồ khiến nước trong hệ thống kênh mương luôn có màu trắng đục. Nhiều ao hồ trở thành nơi chứa nước thải, rác thải cùng với bùn, cỏ dại và bèo tây ken dày đặc, là nơi trú ngụ của ruồi, muỗi. Mùi hôi thối nồng nặc luôn là nỗi ám ảnh của người dân. Nhiều thửa ruộng gần làng do nước thải tràn ra cũng không thể cấy lúa.

Nồi nấu rượu bằng đồng mang hương vị rượu truyền thống

Kể từ khi kết hợp Mô hình chăn nuôi với nghề nấu rượu, môi trường sống được cải thiện, kinh tế cũng từng bước phát triển. Đây là mô hình sản xuất tuần hoàn khép kín, phân gia súc gia cầm làm nguồn phân bón cho cây trồng hoặc làm nhiên liệu đốt cho hầm biogas; Nguồn nguyên liệu chất đốt trong hầm có thể chuyển hóa thành nhiệt hoặc điện để nấu rượu và phụ vụ sinh hoạt; bã rượu thải trở thành nguồn cung thức ăn cho vật nuôi.

Không chỉ là thức ăn chăn nuôi cho lợn, trâu bò hoặc gia cầm cũng có thể dùng bã rượu để làm thức ăn chăn nuôi, cải thiện sức khỏe vật nuôi và giảm chi phí cho chủ hộ.

Với mô hình sản xuất rượu kết hợp chăn nuôi, người dân nhiều nơi đã vươn lên thoát nghèo và ổn định cuộc sống. Một trong những yếu tố cần chú trọng đó là mô hình sản xuất rượu tiêu chuẩn bởi Nồi nấu rượu, Tủ nấu cơmMáy lọc rượu đạt tiêu chuẩn Vinacontrol.

Liên hệ KAG Việt Nam  theo hotline 090.468.5252 để được tư vấn cụ thể các phương pháp sán xuất rượu hiệu quả.

Địa chỉ 115/509 Vũ Tông Phan – Thanh Xuân – Hà Nội

Website http://www.maythucphamkag.com

Bình luận về bài viết này