Top 3 món thạch truyền thống và cách làm thạch sương sa, sương sáo, sương sâm

Sương sa, sương sáo và sương sâm là những món không thể thiếu trong các món giải nhiệt ngày hè. Tên của chúng nghe khá giống nhau, công dụng cũng na ná nhau. Vậy thì làm sao để phân biệt được ba loại trên?

Sương sa là gì?

Sương sa hay còn gọi xu xa là một loại thạch có màu trắng đục được làm từ rong tảo biển. Sương sa chứa nhiều dinh dưỡng, khoáng chất và các vitamin, … nhưng không chứa chất béo, có thể ức chế sự hấp thụ cholesterol, bệnh mỡ cao trong máu và bệnh động mạch vành. Đây là món ăn truyền thống của người dân miền Trung. Sương sa có mùi vị ngọt mát và đậm đà chất biển. Mỗi địa phương lại có cách chế biến khác nhau. Điều đó tạo nên món sương sa đặc trưng cho từng vùng miền. 

Công dụng của sương sa

Sương sa là món ăn dân dã, không hề đắt đỏ. Một món ăn nhưng rất nhiều lợi ích. Vậy thì công dụng cụ thể của sương sa là gì?

– Vì được nấu từ rong biển, nên sương sa có chứa khá nhiều dưỡng chất: DHA, canxi, protein. Đây cũng là món ăn chứa nhiều chất xơ, vitamin và chất khoáng, giúp dưỡng da từ bên trong, làm cho da sáng mịn và khỏe mạnh.

– Sương sa có tác dụng ổn định huyết áp. Giảm lượng cholesterol xấu, cải thiện sức khỏe tim mạch.

– Su sa chứa nhiều chất xơ, giúp thúc đẩy nhu động ruột, hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.

Ngoài ra, ăn thạch sương sa giúp tăng cường chức năng tuyến giáp vì có thành phần iot hữu cơ dồi dào.

Nấu sương sa như thế nào?

Sương sa ăn ngon nhưng thao tác nấu lại khá cầu kỳ. Để đảm bảo an toàn thực phẩm, nên sử dụng Nồi nấu thạch bằng điện có cấu tạo 3 lớp inox 304 của KAG Việt Nam. Các bước nấu thạch sương sa, xu xa như sau:

– Rong biển rửa sạch, ngâm rong cho sạch cát bẩn trong khoảng 6 tiếng rồi vớt rong, rửa thêm 2 lần nữa và nhặt hết tạp chất còn sót lại. 

– Cho nguyên liệu vào Nồi Nấu Thạch, nồi này được thiết kế có sọt lưới, gia nhiệt tự động. Cài đặt thời gian và nhiệt độ đun trong khoảng 45 phút cho nhừ.

– Khi đun, vắt thêm nước cốt chanh hoặc dùng giấm để sương sa dễ đông lại.

– Cho bã rong vào túi, đưa vào Máy Vắt Bã, thu được nước thạch.

– Nước thạch đổ vào khuôn, hộp hoặc túi để nguội sẽ đông thành sương sa. Sương sa ăn cùng nước đường nấu gừng hoặc nước cốt dừa để thạch thơm hơn. Ngoài ra chè sương sa hạt lựu, chè sương sa hạt đác cũng là các món phổ biến. 

Sương sâm là gì?

Sương sâm là món thạch được chế biến từ cây sương, dây xanh leo, dây xanh ba nhị, xanh tam, có lá màu xanh lục, hoa hơi vàng thường mọc trên rừng núi. Ở nước ta, có 2 loại cây sương sâm thường thấy: sương sâm lông và sương sâm trơn. Cả hai loại đều có thể dùng để nấu thạch. Thạch thường không quá ngọt, ăn mát, thanh nhiệt, tiêu độc

Thạch sương sâm đem lại tác dụng gì

Sương sâm có vị ngọt thanh, tính mát, giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể, rất thích hợp để giải khát trong những ngày nóng bức.

Sương sâm chứa nhiều chất xơ, giúp thúc đẩy nhu động ruột, hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.

Sương sâm cũng giúp chống lão hóa da, giảm nếp nhăn và nám da.

Nấu sương sâm có giống cách nấu thạch đen không?

Dùng sương sâm lông sẽ cho thành quả ngon hơn sương sâm trơn. Cách nấu cũng không quá phức tạp: 

Dây sương sâm rửa sạch và cắt nhỏ, bỏ vào bồn chứa nước sạch, đổ hỗn hợp vào Máy Xay Bột Nước đểthu được hỗn hợp màu xanh đậm, có nhiều bọt và có độ sệt nhất định. 

Tiếp đó, cho hỗn hợp này chạy qua Máy Lọc Bã để thu lấy nước, máy lọc này có cấu tạo đặc biệt, có khả năng lọc mịn đển 1 micron, cho thành phẩm thạch siêu mịn, không lợn cợn.

Chiết rót nước sương sâm vào khuôn, hộp craft, để đông lại sẽ có thạch sương sâm màu xanh đẹp mắt, mát lạnh, thơm vị đặc trưng của lá. Có thể cắt thạch thành khối hoặc lát để thưởng thức dễ dàng hơn. Có thể ăn thạch cùng nước đường, dừa khô, tinh dầu chuối, nước cốt dừa. Sương sâm thạch đen cũng là món đáng thử vào mùa hè. 

Sương sáo là gì?

Thạch đen, hay còn gọi là sương sáo, đường khoảnh hoặc thủy cẩm Trung Quốc là tên một loại thạch được làm từ cây dược liệu thuòng dùng làm thuốc chữa bệnh.

Khác với sương sâm, thân và lá sương sáo chỉ chế biến được sau khi phơi khô, Thân và lá sương sáo được thu hoạch (sấy khô để bảo quản được lâu), xay nát, nấu trong nước, lược và thêm bột sắn, bột gạo). Sương sáo có màu đen tuyền, vị thảo dược, ngọt nhẹ và vô cùng giòn dai, ăn với nước đường và dầu chuối hoặc cho vào các món chè, món tráng miệng. Thạch đen sáo có tính hàn, giúp hạ huyết áp, trị cảm mạo, đau khớp …. Món ăn vặt này ít calo, dành cho hầu hết tất cả mọi người và đặc biệt là chị em muốn giảm cân, ăn nhiều mà không sợ béo. 

Sương sáo đem lại lợi ích gì cho sức khỏe

Những công dụng sương sáo đem lại cho sức khỏe:

Sương sáo có tác dụng giúp thanh nhiệt, điều hòa cơ thể

Trong thạch sương sáo chứa hàm lượng nước cao và ít calo, nhiều chất xơ, giúp cơ thể no lâu và kiểm soát cân nặng hiệu quả. 

Hàm lượng các hợp chất đường trong thạch đen có thể khắc phục các bệnh đau dạ dày, tăng hiệu quả chuyển hóa các chất trong cơ thể. Hỗ trợ các vấn đề liên quan tới đường ruột, hệ tiêu hóa. 

Thạch sương sáo chứa hợp chất isokandrodendrin và tetandrin SS, có vai trò quan trọng trong việc loại bỏ các tế bào khối u.

Nấu sương sáo có dễ không?

Chẳng cần cầu kỳ như nấu sương sa. Chỉ cần Nồi Nấu Thạch Tự Động là có thể chế biến món sương sáo mát lạnh, đắt khách cho mùa hè này rồi!

Sương sáo được thu hái, sấy khô trong Tủ sấy dược liệu cao cấp, khi đun sẽ cắt nhỏ giúp nấu nhanh hơn, tiết kiệm điện hơn.

Lá thạch cho vào Nồi Cánh Khuấy (có thể tháo cánh ra và đậy nắp lại cho chín nhanh), đun đến khi nhừ  thì mở van xả đáy thu được nước thạch đen, vớt bỏ bã.

Tiếp đến, lọc  sơ cho hết bã hoặc dùng Máy Lọc Bã để loại bỏ cặn rồi cho nước thạch vào nồi. Lắp cánh khuấy và cho thêm bột gạo, bột năng vào đun cùng nước thạch đến khi sánh mịn. Có thể thêm đường vàng hoặc nước cốt dừa để sương sáo được thơm ngon hơn. 

Rót thạch vào hộp hoặc khuôn để nguội sẽ đông lại, hoặc trong tủ lạnh để thạch được giòn dai hơn. 

Sương sa, sương sáo và sương sâm là những món ăn tốt cho sức khỏe. Là món quà mà thiên nhiên dành tặng con người. Tuy có sự khác nhau về màu sắc, hương vị nhưng cả 3 đều là những món được nhiều người ưa thích. Dễ mua, dễ ăn, vừa túi tiền nên chúng ta rất dễ tìm mua chúng trên thị trường. Hãy chắn chắn rằng sản phẩm bạn mua có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng đảm bảo.

Bộ thiết bị nấu thạch sương sáo, sương sâm, sương sa

Nồi nấu nước thạch, nồi ninh lá thạch kèm sọt lưới

Nồi cánh khuấy tự động cô đặc thạch sương sáo, thạch đen

Máy vắt bã, Máy vắt nước thạch ly tâm

Máy lọc bã lá thạch, lọc cặn bã micron

Máy bao viên, viên bột hạt lựu sương sa

Máy chiết rót thạch, Máy chiết rót dung dịch đặc

Liên hệ KAG Việt Nam để được tư vấn và báo giá các thiết bị sản xuất thực phẩm, chế biến dược liệu

Hotline 090.468.5252

Địa chỉ 115 ngõ 509 Vũ Tông Phan – Thanh Xuân – Hà Nội

Website http://www.maythucphamkag.com

Bình luận về bài viết này